Kế hoạch ứng phó phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra

Thứ ba - 09/02/2021 17:29

   Căn cứ công văn số 227/KH-SGDĐT ngày 8/2/2021 Kế hoạch đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong các trường học trên địa bàn tỉnh.
   Căn cứ công văn số 2514/UBND-VX Ngày 3 tháng 12 năm 2020 Về việc tăng cường công tác phong chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một;
   Căn cứ vào các công số 238/KH-PGDĐT ngày 6/2/2020 Kế hoạch ứng phó của Ngành Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Dầu Một phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona  gây ra;
   Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường .
   Nay nhà trường lập kế hoạch thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid- 19 và bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong nhà trường như sau:
   I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
   1/ Mục đích
   Chăm sóc tốt sức khỏe cho học sinh, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, nâng cao hiệu quả , đáp ứng được các yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid- 19, bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong nhà trường tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh.
   Chủ động phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona, xử lý kịp thời không để tình trạng lây lan trong nhà trường, địa phương.
   Chủ động tăng cường ý thức phòng chống dịch trong tập thể CBGV,NV trong nhà trường, gia đình và xã hội.
   Tuyên truyền ý thức phòng chống dịch trong học sinh, phụ huynh học sinh, không để xảy ra dịch bệnh trong nhà trường.
   Bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh- giáo viên- nhân viên trong nhà trường.
   2/ Yêu cầu:
   Bảo đảm công tác chỉ đạo, nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm.
   Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong nhà trường và y tế địa phương.
   Phát huy vai trò trách nhiệm của từng thành viên ban chỉ đạo.
   II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
   -  Thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm virus Corona
   - Phân công cụ thể trách nhiệm của từng thành viên theo dõi công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phòng chống dịch trong nhà trường.
   - Phổ biến các công văn chỉ đạo các cấp đến từng cá nhân trong HĐSP.
   - Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai trên HĐSP nhà trường.
   - Cử cán bộ phụ trách công tác phòng chống dịch tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và tuyên truyền, phổ biến do Phòng GD&ĐT và các cơ quan chuyên môn khác tổ chức.
   III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 
   1/ Công tác chỉ đạo
   - Thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh nCoV của trường, kịp thời nắm bắt các các chỉ đạo , điều hành của cấp trên.
   - Thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của các cấp, phân công trực gác thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến phức tạp của dịch.
   - Báo cáo kịp thời các tình huống xảy ra trong nhà trường.
   - Có biện pháp phối hợp , hỗ trợ các ngành có liên quan.
   - Kiểm tra kết quả các thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, cá nhân được phân công.
   2/ Công tác truyền thông.

  • Tăng cường công tác truyền thông giúp phụ huynh, học sinh có đủ và chính xác thông tin cần thiết, kiến thức về cách phòng ngừa để bảo vệ bản thân , gia đình, không để dịch bệnh xâm nhập vào nhà trường. Đồng thời tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh nắm bắt kịp thời tình hình, diễn biến sức khỏe của học sinh để sớm phát hiện các trường hợp bất thường, nghi mắc bệnh để thông báo ngay cho cơ quan y tế khám, điều trị kịp thời. Đồng thời giúp cho cán bộ giáo viên học sinh phụ huynh học sinh bình tĩnh , không hoang mang khi đối phó với bệnh dịch.

  • Thông qua hệ thống nhóm Zalo của lớp, Website kịp thời thông báo đến phụ huynh, giáo viên các tin tức, thông báo có liên quan đến việc học tập của học sinh trong thời điểm hiện nay cũng như các biện pháp , những lưu ý của ngành y tế trong việc bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

  • Trước khi đến trường phải súc họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng sát khuẩn.

          - Nắm các trường hợp học sinh hoặc người thân học sinh có tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch để kịp thời báo cáo y tế địa phương và cấp trên, có biện pháp can thiệp phù hợp.

  • Thông qua bảng thông báo, website của trường tuyên truyền đến PHHS các nội dung hương dẫn của ngành y tế:

  •  PHHS hướng dẫn các em khi đến khu vực đông người hay khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho, đau họng khó thở phải đeo khẩu trang đúng cách.

  •  Hướng dẫn HS che miệng khi hoa hoặc hắc hơi , không chạm tay vào mắt, mũi , miệng khi chưa rửa tay, không khạc nhổ bừa bãi.

  • Nhà trường đề nghị PHHS đo thân nhiệt cho các em trước khi đến trường. Nếu có biểu hiện sốt, ho thì phụ huynh cho các em nghỉ học theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc đến cơ sở y tế khám để được tư vấn, điều trị.

  •  Tổ chức tập huấn cho GV-NV nhà trường biết cách phòng bệnh và hướng dẫn lại cho HS nhất là cách đeo khẩu trang, các bước rửa tay đúng cách.

  • Nếu phát hiện HS bị sốt, yêu cầu PH Học sinh chở về nhà theo dõi hoặc đi khám tại cơ sở y tế.

  •  Trường hợp HS sốt mà chưa liên lạc được với PHHS thì hướng dẫn HS lên phòng y tế dự phòng ( phòng Truyền thống) để nghỉ và nhà trường tiếp tục theo dõi hoặc báo với trung tâm y tế khi cần thiết.

  • Tuyên truyền đến PHHS thực hiện khai báo y tế theo qui định.

   3/ Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo an toàn để đón học sinh đi học trở lại.
   3.1 Trước khi học sinh quay lại trường.

  • Phối hợp Trung tâm y tế phường tổ chức tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường quy trình phòng chống dịch.

  • Vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, lớp học, nhà ăn, cầu thang và các vật dụng học sinh thường xuyên tiếp xúc như: cửa, chậu hoa, sọt rác,... Nhân viên y tế phải đảm bảo đúng các qui định của y tế khi tiếp xúc , kiểm tra sức khỏe học sinh.

  • Trang bị đầy đủ các thiết bị y tế cần thiết: khẩu trang, xà phòng rửa tay, thuốc  tẩy (zavel)….

  • Treo các bảng chỉ dẫn phòng chống bệnh tại bảng thông báo, cổng trường, nhà vệ sinh như quy trình rửa tay, cách đeo khẩu trang…

  • Mở cửa sổ thông thoáng các lớp học.

  • Trang bị đầy đủ xà phòng, nước rửa tay, dung dịch khử khuẩn, khẩu trang y tế.

  • Tổ chức khử khuẩn lớp học, phòng chức năng như lau nền nhà, tường, bàn ghế , cửa, nắm cửa , lan can, tay vịn cầu thang mỗi ngày 2 lần sau giờ học buổi sáng và cuối ngày.  Các lớp tổng vệ sinh vào chiều thứ sáu hàng tuần.

  • Trang bị đầy đủ nước uống hợp vệ sinh.

   3.2. Khi học sinh đi học trở lại.
+ Trước khi học sinh đến trường.
        - Hướng dẫn giáo viên, học sinh, nghỉ Tết, đi du lịch từ vùng dịch trở về phải khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương. Không đến trường khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
       - Đo thân nhiệt trước khi đến trường , thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường và về nhà khi tan học.
       - Nế có biểu hiện nghi nhiểm bệnh như sốt, ho, đau họng, khó thở...HS phải nghỉ học , thông tin ngay cho nhà trường đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị.
+ Khi học sinh đến trường.
        - Tất cả CBQL- GV- NV- HS đều phải đo thân nhiệt và rửa tay trước khi vào khuôn viên trường và lớp học.
       - PHHS không được vào sân trường. Chỉ có những người có nhiệm vụ mới được vào trong sân trường.

  • Bố trí GV đón HS tại cổng. GV tiến hành đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch cồn rửa tay, xà bông diệt khuẩn trước khi cho HS lên lớp.

       -Tuyên truyền trong học sinh giữ gìn vệ sinh tốt, giữ gìn sức khỏe, đề phòng một số dịch bệnh.

  • Giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế tăng cường quan sát theo dõi học sinh, chú ý các biểu hiện sốt, ho, đau họng… Hướng dẫn ,nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang khi đến trường, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

  • Bổ sung nhiều vitamin trong chế độ ăn của học sinh để tăng sức đề kháng cho các em.

   4/ Kế hoạch ứng phó với một số tình huống:
   4.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh trong trường học.
   -        Tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên- nhân viên trong nhà trường các nội dung cơ bản về nguyên nhân, hậu quả, các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hộ hấp cấp do chủng mới của Vi- rút co- ro -na gây ra ( Theo tài liệu tập huấn) . Chú trọng nội dung giáo viên phải tuyên truyền hướng dẫn học sinh cụ thể như cách đeo khẩu trang đúng cách, cách rửa tay đúng cách, chú ý cần che miệng và mủi khi ho hoặc hắc hơi, giữ khoảng cách khi tiếp xúc…
   -        Khi học sinh vào học, tăng cường chú ý đến biểu hiện của học sinh, nhân viên y tế phối hợp với GVCN nắm tình hình sức khỏe học sinh đầu buổi học. Cập nhiệt độ các trường hợp có biểu hiện nghi vấn.
   - Lau dọn phòng bằng zavel 1 tuần 2  lần.
   - Hướng dẫn cụ thể học sinh biết cách rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách.
   - Mở các cửa sổ cho thông thoáng các phòng học.
   4.2 .Tình huống 2: Xuất hiện trường hợp sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid trong trường học thì tiến hành cách ly và điều tra dịch tễ.
Bước 1: GV bcho HS tạm ngừng học , thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ và những người khác  với khoảng cách ít nhất 2 m.
Bước 2: GV liên hệ cán bộ y tế địa phương để thực hiện cách ly và điều tra dịch tễ.
Bước 3: Cán bộ y tế được trang bị trang phục bảo hộ thực hiện cung cấp khẩu trang cho người nghi ngờ và hướng dẫn đeo đúng cách.
Bước 4: Cán bộ y tế  hoặc GV đưa HS đến phòng y tế dự phòng của trường.
Bước 5: Liên hệ với PHHS đến trường để phối hợp hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và thực hiện các biện pháp xử lý.
- GVCN kịp thời chuyển học sinh nghi ngờ mắc bệnh về phòng y tế , nhân viên y tế kiểm tra bước đầu, điện thoại cho Phụ huynh học sinh đồng thời điện thoại vế số điện thoại của trung tâm y tế Phường và Phòng giáo dục. Sau đó tiếp tục  thực hiện các bước  theo  hướng dẫn của ngành y tế..
- Thực hiện tổng vệ sinh hàng ngày bằng Zavel.
   4.3 Xử trí sau khi điều tra dịch tễ.
     + Trường hợp người nghi ngờ không có yếu tố dịch tễ.
       - Nhân viên y tế của trường phối hợp Phụ huynh học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.
       - GV cho học sinh học tập lại bình thường.
    + Trường hợp người nghi ngờ  có yếu tố dịch tễ.
      - Vận chuyển đến cơ sở y tế để cách ly điều trị.
- Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành có liên quan.
- Nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo, biện pháp thực hiện của ngành y tế và Phòng giáo dục đào tạo.
 Trên đây là kế họach phòng chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn phòng chống dịch của Trường tiểu học Phú Mỹ. Trong quá trình thực hiện sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp với điếu kiện thực tế ./.
 Nơi nhận:                                                                                    HIỆU TRƯỞNG
 - BCĐ;
 - Lưu VT.
  
                                                                                                                   Lê Thị Hồng Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Truyền hình giáo dục
Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay128
  • Tháng hiện tại23,119
  • Tổng lượt truy cập997,030
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây